NÊN LÀM GÌ KHI KHÔNG MUỐN LÀM GÌ?

Có nhiều lúc cảm thấy tâm trạng xuống dốc không phanh chẳng vì lí do gì? Cảm giác chán và down mood kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi và chẳng thể tập trung làm việc gì ra hồn. Vì sao bạn lại cảm thấy như vậy?


Chán nản kinh niên có thể là triệu chứng của bệnh tr.ầm c.ảm, những người bị chán nản trong một thời gian dài có thể có tỷ lệ t.ử vo.ng cao hơn người bình thường. Những người như vậy nên sớm nhận được sự trợ giúp từ các bác sĩ tâm lí để có thể điều trị... Không, không. Từ từ... Khoan đã! Đừng vội kết luận bản thân mắc chứng tr.ầm c.ảm vội vàng như vậy chứ, một vài ngày down mood có thể chỉ đơn giản là cơ thể bạn đang quá mệt mỏi hoặc chán nản vì không biết làm gì thôi. Khi bạn không biết mình muốn gì và quên mất mục đích sống thì bạn sẽ làm mọi việc theo thói quen, theo một chương trình mà cơ thể đã cài đặt sẵn là phải làm: thức dậy, đánh răng, ăn uống, đi làm, đi ngủ… và bỗng dưng bạn quên mất việc mình có mặt trên đời để làm gì, và chính cái vòng luẩn quẩn ấy khiến anh chàng tên là chán nản cứ lởn vởn quanh bạn mãi. Vậy làm gì để đá đít anh ta đi bây giờ???


Đầu tiên việc cần làm khi chạm trán với anh chàng mang tên “chán nản” này là hãy đối mặt với anh ta, đừng trốn chạy khỏi những cảm xúc tiêu cực này, kiểu như cố gắng bắt cơ thể phải làm việc một cách thật năng suất chỉ làm tâm trí bạn thêm phần mệt mỏi thôi. Dành cho bản thân một ngày không làm gì cũng không sao cả mà. Nên nếu bạn mệt quá, hãy cứ lên giường thả mặc cảm xúc hoặc đánh một giấc thật sâu nhé !

Lúc bạn đang chán nản là lúc bạn yếu đuối nhất, vậy thì hãy yêu thương bản thân nhiều hơn. Như nào nhỉ? Tập thể dục hay yoga nè, ngâm bồn nè, skincare nè, giãn cơ, mở liveshow trong nhà tắm, chọn một mùi hương yêu thích rồi chill thôi!


  • Vận động cho ra mồ hôi đi, khi bạn đổ mồ hôi thì cảm xúc tiêu cực cũng trôi theo đấy, bạn có thể thử thách bản thân bằng một bộ môn thể thao mới như aerial để có một mục tiêu theo đuổi, hay đơn giản là tập một bài tập giãn cơ nhẹ nhàng, một bài yoga yêu thích. Hay là đi bộ loanh quanh cùng bạn bè hay gia đình vừa đi vừa có vài cuộc tán gẫu kiểu small talk cũng là một cách hay.


  • Thử tập thiền xem sao


  • Đổi mới môi trường của bạn, dọn nhà, hay đơn giản là góc học tập hay chiếc giường của bạn cũng làm cho không gian quen thuộc thêm gọn gàng mới mẻ. Dọn nhà cũng là một phương pháp dọn dẹp tâm trí, sắp xếp suy nghĩ ngổn ngang trong đầu. Không tin thử xem.


  • Làm những chuyện lặt vặt mà bạn thích. Ví dụ như vẽ vời lung tung, đi chụp ảnh quanh nhà, thử vẽ doodle, nghịch đất sét, niềm vui từ những điều nhỏ nhặt chắc chắn sẽ làm tâm trạng bạn tốt lên đấy


  • Tự mình tạo ra những thành công nhỏ. Đôi khi chẳng cần phải xoay chuyển thế giới hay làm người hùng, rửa xong đống bát đũa trong chậu hay trồng một cái cây tươi tốt cũng là một việc đáng để tự hào. Bạn thường tránh né những việc nho nhỏ với lí do “mình còn tá việc quan trọng hơn để làm”. Vậy thì hãy nhân một ngày chẳng muốn làm gì này mà hoàn thành nó đi.

Lời kết: Đôi khi bạn chẳng cần phải làm gì khi không muốn làm gì cả, hãy yêu thương bản thân mình nhiều hơn và sống chậm lại nhé !

22 lượt xem0 bình luận